Đọng sương miệng gió

Đọng sương miệng gió là một hiện tượng thường gặp khi bạn lắp đặt dàn lạnh giấu trần kết nối miệng gió hệ thống điều hòa không khí. Nó gây ra rất nhiều phiền phức, khó chịu cho người sử dụng, nếu kéo dài sẽ gây hư hỏng phần trần tiếp xúc với miệng gió, mất thẩm mỹ. Để phần nào giúp bạn hiểu thêm và hướng tham khảo khắc phục đọng sương hãy dành một chút thời gian để đọc hết bài viết này.

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu định nghĩa nhiệt độ điểm sương

Điểm sương hay còn gọi là điểm ngưng sương, nhiệt độ hóa sương (tiếng Anh: dew point) của một khối không khí, ở áp suất khí quyển cố định, là nhiệt độ mà ở đó thành phần hơi nước trong khối không khí ngưng đọng thành nước lỏng. Nói cách khác, điểm sương là nhiệt độ mà độ ẩm tương đối của khối không khí đạt đến 100%.

Điếm sương xác định độ ẩm tương đối. Khi độ ẩm tương đối cao, điểm sương gần với nhiệt độ hiện tại của không khí. Nếu độ ẩm tương đối là 100%, điểm sương sẽ bằng hoặc cao hơn nhiệt độ không khí lúc đó. Nếu độ ẩm tương đối giảm điểm sương sẽ thấp hơn đối với cùng một nhiệt độ của khối không khí.

Dựa vào định nghĩa này, thì có nghĩa khi bề mặt miệng gió đạt tới nhiệt độ Điểm sương sẽ dẫn tới Đọng sương.

Một số nguyên nhân và hướng khắc phục đọng sương

- Lựa chọn kiểu miệng gió không phù hợp khi tính toán thiết kế

Khi chọn miệng gió có free air quá thấp, thì lưu lượng gió lạnh không thể thoát ra không gian cần làm lạnh hết, không khí lạnh còn lạnh bên trong sẽ làm lạnh miệng gió đạt tới nhiệt độ điểm sương. Nên hướng khắc phục: Chọn cửa gió phù hợp, để gió lạnh lưu thông tốt và đảm bảo thẩm mỹ không gian.

- Thiết kế đường ống gió mềm (Flexilbe Duct) quá dài

Ống gió mềm có trở lực cao hơn rất nhiều so với ống gió cứng làm bằng tôn, inox, nhựa…nếu quạt dàn lạnh cột áp không đủ lớn sẽ không đẩy đủ lưu lượng gió lạnh ra tới miệng gió. Hướng khắc phục: Hạn chế chiều dài ống gió mềm tối đa 3,5m để đảm bảo trở lực đường ống.

- Giữa hộp gió và miệng gió không kín hoàn toàn

Khi lắp đặt, việc cân chỉnh vị trí của hộp gió rất quan trọng để khi lắp đặt miệng gió không bị hở dẫn tới hơi lạnh thoát ra ngoài, dẫn tới thiếu lưu lượng gió lạnh. Nên cẩn thận khi thi công lắp đặt, kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết.

- Dùng miệng gió có chất lượng vật liệu không tốt

Đa số miệng gió thường sử dụng vật liệu chính là nhôm, nhưng nếu nhôm chế tạo là nhôm nhiều tạp chất dẫn đến hệ số hấp thụ nhiệt của bề mặt vật liệu. Khắc phục: Nên lựa chọn miệng gió loại tốt.

- Thiếu tải lạnh khi tính toán

Khi tính toán công suất lạnh cho không gian, có nhiều phụ tải nhiệt mà người tính toán sẽ không dự đoán được hết. Nên: Tính toán, kiểm tra cẩn thận khi tính tải, chọn máy.

Và nhiều nguyên nhân khác như chất lượng vật liệu cách nhiệt, cột áp thực tế của quạt dàn lạnh… tùy biến theo thực tế sự cố, để đưa ra phương án xử lí cho phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ trong tầm hiểu biết của chính bản thân mình đã thực tế thiết kế, thi công lắp đặt và xử lí hiện tượng đọng sương miệng gió. Nếu bạn có ý kiến xin vui lòng góp ý để cùng nhau học hỏi.

Trân trọng cảm ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết này.

------

Cần tư vấn thiết kế - thi công – bảo trì sửa chữa hệ thống Điều hòa không khí xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT VÀ DỊCH VỤ 365

 𝗠𝗦𝗧: 𝟬𝟯𝟭𝟳𝟲𝟰𝟱𝟰𝟰𝟴

- Văn phòng: Số 2/3 Lương Ngọc Quyến, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP.HCM.

- Phone: (+84) 908 025 133 (Mr. Sự - Director)

- Website: 365engineering.netdichvu365.vn

- Dự án đã tham gia: https://bit.ly/Du-an-thu-hien

- Email: 365es.co@gmail.com

icon icon icon